Suzuki Ertiga Hybrid 2022, chiếc xe động cơ Hybrid đầu tiên của Suzuki tại Việt Nam

Suzuki sẽ ra mắt bản nâng cấp của bản Suzuki Ertiga sử dụng động cơ lai Hybrid  vào đầu giữa năm 2022. Suzuki Ertiga Hybrid 2022 cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, xe phát triển trên nền tảng của chiếc Ertiga Sport với ngoại hình không thay đổi so với bản Suzuki Ertiga Sport 2022.

Suzuki Ertiga Hybrid 2022

Những hình ảnh được cho là phiên bản mới của Suzuki Ertiga Hybrid 2022 tại Indonesia vừa xuất hiện trên các trang tin truyền thông, dựa theo đó có thể thấy ngoại hình của Ertiga sẽ không có quá nhiều thay đổi. Một số chi tiết như lưới tản nhiệt có dạng 3D, cản trước sau to hơn.

Về phần nội thất, dường như xe điện Suzuki Ertiga Hybrid 2022 phiên bản mới này không có bất kì sự thay đổi nào lớn. Xe vẫn sử dụng tông màu đen làm chủ đạo đi kèm các chi tiết được trang trí có họa tiết gỗ. Các cửa gió điều hòa vẫn được trang bị ở cả 3 hàng ghế.

Suzuki Ertiga Hybrid đồng hồ lái vẫn là loại analog cùng màn hình trung tâm 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, phanh tay vẫn là dạng cơ thay vì điện tử như xu hướng hiện nay. Phiên bản mới của Suzuki Ertiga không có nhiều thay đổi về nội ngoại thất.

Nhiều khả năng, xe được trang bị khối động xăng, dung tích 1.5L, cho công suất 100 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 137 Nm đi kèm hộp số 6 cấp thay thế cho 4 cấp đời trước. Theo nhiều chuyên gia dự đoán, xe sẽ có thêm động cơ lai Hybrid để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Phiên bản cao cấp có thêm Cruise Control và không có tùy chọn số sàn nhưng có thêm hệ truyền động hybrid với công nghệ Suzuki Smart Hybrid giúp tối ưu hóa lượng nhiên liệu tiêu thụ. Theo đó Suzuki Ertiga phiên bản mới này sẽ cập bến Đông Nam Á và điểm đến đầu tiên là Indonesia vào ngày 10/6 tới, một số đại lý tại thị trường nước này đã bắt đầu nhận cọc. 

Theo thông báo từ đơn vị sản xuất, Suzuki ertiga hybrid số tự động có mức sử dụng lượng xăng bình quân 20, 3 cây số/lít ( 4 , 92 lít/một trăm cây số ).


Cách hoạt động của xe Suzuki Ertiga động cơ Hybrid


Động cơ hybrid mà Suzuki sử dụng cho Suzuki Ertiga về cơ bản là xe có thêm một môtơ điện để kéo xe chạy cùng động cơ xăng.

Suzuki Ertiga dự định là mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ hybrid được bán chính hãng ở Việt Nam. Trước hết, cần hiểu động cơ hybrid - xăng lai điện là một giải pháp để đáp ứng những đòi hỏi khắt khe ở các nước phát triển về tiêu chuẩn khí thải, mức tiêu thụ nhiên liệu. Hybrid cũng có nhiều loại và loại lắp trên Suzuki Ertiga là dạng cơ bản dễ sử dụng và "lành" tính.

Về cấu tạo, nếu xe chạy động cơ xăng thông thường sẽ kết nối động cơ với cơ cấu truyền động làm quay bánh xe, thì với động cơ hybrid, ở giữa cơ cấu này có thêm một môtơ điện cùng chia sẻ nhiệm vụ với động cơ xăng. Để cơ cấu hoạt động trơn tru cần có thêm các bộ phận hỗ trợ khác như bộ đổi điện, bộ chia công suất, bộ giảm tốc môtơ và đặc biệt là khối pin - nguồn cung cấp năng lượng cho môtơ điện.

Vậy động cơ xăng và môtơ điện kết hợp với nhau như thế nào trong từng giai đoạn lăn bánh của xe?

Đầu tiên, khi tài xế ấn nút khởi động xe, lúc này chỉ động cơ điện hoạt động, máy xăng vẫn "nằm im". Vì vậy, tài xế sẽ không nghe thấy tiếng nổ quen thuộc của động cơ xăng lúc đề máy. Đây cũng là điểm lạ lẫm với những khách hàng lần đầu dùng xe hybrid.

Tiếp theo, tài xế nhấn ga cho xe di chuyển. Lúc này tùy thuộc vào cách mà tài xế vận hành. Nếu nhẹ nhàng chân ga, sẽ vẫn chỉ có môtơ điện làm việc, cung cấp lực kéo cho trục dẫn động, đẩy xe về phía trước. Nhưng nếu tài xế là người ưa thích chạy xe kiểu "chân to", đạp sâu ga ngay lập tức, xe hiểu tài xế muốn tăng tốc nhanh, lúc này động cơ xăng sẽ được kích hoạt để hỗ trợ động cơ điện.

Bất cứ khi nào tài xế đạp thốc ga, dù tại vị trí đứng yên hay đang tốc độ đều đều, xe sẽ lấy thêm điện từ ắc-quy để bổ sung cho động cơ điện, đồng thời động cơ xăng hoạt động bổ sung.

Khi xe đã ổn định tốc độ, ví dụ đều đặn ở 60 km/h, cũng sẽ chỉ có động cơ điện hoạt động, nếu pin còn đủ năng lượng. Nhưng ở những dải tốc độ cao như thế này, động cơ xăng sẽ sẵn sàng can thiệp hơn nhiều so với khi đi tốc độ thấp, bởi lực kéo cần nhiều hơn. Chỉ cần tài xế nhích thêm chút ga, động cơ xăng cũng sẽ khởi động, chạy máy phát điện cung cấp năng lượng cho môtơ điện cũng như tự mình cung cấp thêm sức kéo cho các bánh xe.

Giai đoạn tiếp theo, đang lăn bánh, tài xế buông chân ga hoặc phanh để giảm tốc, lúc này, động cơ lại đóng vai trò máy phát, sử dụng động năng lãng phí của xe khi phanh để nạp lại điện cho pin hybrid.

Cuối cùng, khi xe dừng lại hẳn, ví dụ chờ đèn đỏ, cả động cơ xăng và môtơ điện sẽ tự ngắt để bảo toàn nguồn năng lượng.

Công nghệ hybrid cho phép sử dụng kết hợp động cơ xăng, điện mà không cần cắm sạc điện như trên xe plug-in hybrid hay xe điện thuần túy nên phù hợp với những thị trường có hạ tầng trạm sạc điện chưa phát triển như Việt Nam.

Xe hybrid có tiết kiệm hơn so với xe xăng? Có. Thử nghiệm thực tế cho thấy, phiên bản hybrid luôn tiết kiệm hơn khoảng gần một nửa so với bản xăng có cùng điều kiện vận hành (người lãi, quãng đường, số km...). Quan trọng hơn, vì tiêu thụ ít nhiên liệu, nên lượng khí phát thải ra môi trường cũng ít hơn. Chính vì vậy trong thời kì giá xăng đắt đỏ, hãng xe Suzuki ra mắt mẫu xe xăng điện Suzuki Ertiga Hybrid rất hợp lý và kì vọng sẽ có doanh số bán hàng tốt.

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 4 đánh giá)

Tin tức khác

Top

   (0)